Bài văn mẫu lớp 11: Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội, Tài Liệu Học Thi xin giới thiệu bài văn mẫu lớp 11: Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội, đây là tài
Hiện nay mê tín dị đoan ảnh hường không tốt đến xã hội của chúng ta, có rất nhiều người đã phải phá sản thậm chí tự tử vì mê tín dị đoan quá đà.
Bài văn mẫu lớp 11: Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội, đây là tài liệu được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những bài văn hay của các bạn học sinh giỏi trên toàn quốc. Tài liệu này là một số bài văn mẫu nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội, mời các bạn cùng tham khảo.
Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội – Mẫu 1
Từ xa xưa đến nay, việc thờ tự cúng bái hay đi lễ chùa vào ngày lễ tết, ngày rằm đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Đó vốn là những giá trị tinh thần truyền thống tốt đẹp và đặc sắc của dân tộc cần được lưu giữ và trân trọng. Thế nhưng, cho đến ngày hôm nay, những nét văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp ấy dần bị bóp méo, làm sai lệch, xấu xí bởi một bộ phận những con người thiếu hiểu biết, mê tín quá đà, điều này ta có thể thấy rõ ràng thông qua các lễ hội chùa chiền hằng năm, nơi tụ tập nhiều du khách từ thập phương đổ về cúng bái, vãn cảnh.
Ông cha vẫn thường có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, việc cúng bái tổ tiên, hay lễ lộc chùa chiền vào những ngày Tết nhất trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, nó chỉ dừng lại ở thái độ tôn kính, trân trọng các vị thần, Phật nhằm đem lại cảm giác yên tâm, tin tưởng về một cuộc sống yên bình, đồng thời thể hiện tấm lòng thành kính với các bậc bề trên, các vị anh hùng, thể hiện vẻ đẹp trong nhân cách, tâm hồn người Việt Nam. Đó là tấm lòng luôn hướng về Phật tổ, hướng về cái thiện, hướng về vẻ đẹp toàn diện chân – thiện – mỹ trong cuộc đời. Điều đó chẳng có gì đáng chê trách, bởi nó khiến cho cuộc sống và tâm hồn của con người trở nên đẹp đẽ, trong sáng và tích cực hơn cả.
Thế nhưng ngày nay, văn hóa tâm linh ở các lễ hội, chùa chiền dần bị “biến dạng” làm xấu đi hình ảnh chốn linh thiêng, hủy hoại đi những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Điều đó xuất phát từ những hành động mê tín quá đà của bộ phận những con người thiếu cả ý thức lẫn đạo đức, trở thành vấn nạn chung cho toàn xã hội, là vấn đề cần phải giải quyết và ngăn chặn cấp bách. Bởi văn hóa tâm linh, các lễ hội, chùa chiền là biểu hiện cho bộ mặt của cả dân tộc, một quốc gia có phát triển hay không người ta chỉ cần nhìn vào các hình ảnh từ các lễ hội ấy mà nhận xét là đã biết được vận khí của một đất nước. Đất nước có tiến bộ có văn minh, thì các lễ hội chùa chiền cũng sẽ nhộn nhịp, thể hiện sự sung túc, ấm no, nhưng không có nghĩa là ở nơi đó xuất hiện các hành vi quá khích, mê tín quá đà làm hỏng đi cái quang cảnh chốn linh thiêng, mà đó chính là biểu hiện của một xã hội, nơi mà con người đang đi xuống về cả đạo đức lẫn ý thức.
Người ta đi lễ chùa theo lẽ chỉ nên mang theo thẻ nhang, có lòng hơn thì là đĩa xôi với nải chuối xanh, ắt thể hiện tấm lòng thành là được, cũng chỉ cầu mong những điều đơn giản, thông thường như cầu sức khỏe, cầu bình an, để bình tâm lại trước cái gọi là số mệnh mà thôi. Thế nhưng, có một bộ phận không nhỏ những con người đã hiểu sai hoàn toàn ý nghĩa của việc lễ chùa, họ cho rằng cứ phải mâm cao cỗ đầy, thịt thà các loại, hương khói nghi ngút mới là tỏ lòng thành kính. Lúc khấn vái thì toàn cầu những điều dung tục tầm thường, như mong được giàu có, được thuận lợi trong đường công danh, trong khi trong cuộc đời này làm gì có thứ gì tự nhiên mà có được, muốn có ắt phải lao động vất vả. Đáng buồn hơn khi người ta còn tin rằng việc nhét tiền vào tay chân tượng Phật hay rải tiền khắp nơi thì càng ứng nghiệm, Phật tổ sẽ phù hộ cho họ cầu được ước thấy. Điều đó đã dẫn tới một cảnh tượng hết sức dung tục và lộn xộn ngay giữa chốn liêng thiêng, khi mà người người chen lấn xô đẩy, chỉ để tranh lộc, nhét tiền và tay, chân Phật, xoa tiền vào chuông đồng, rồi thì tranh nhau rải tiền, rải gạo khắp nơi, để chốn liêng thiêng thành một nơi lộn xộn đầy rác thải, vừa lãng phí vừa làm ô nhiễm môi trường. Không những thế, giữa những cuộc chen lấn ấy ắt xảy ra các cuộc cãi vã do xô xát, những tiếng chửi rủa, tục tĩu được vô tư phát ra ngay dưới mắt Phật mà họ không hề thấy xấu hổ, sám hối hay ngượng miệng. Có người vừa mới chân trước dâng hương, thành kính cúng bái thì chân sau đã lập tức vô tư cười đùa, xả rác, chơi bài, đánh bạc, viết vẽ bậy trong khuôn viên chùa.
Thật sự xấu xí, phản cảm vô cùng! Rồi thì vì quá mê tín, nhiều người bỏ công bỏ việc, bỏ nhà bỏ cửa chỉ để hối hả, chen lấn, lặn lội đến một ngôi chùa nào đó mà nghe nói là rất “thiêng”, để tiếp tục cầu nguyện khấn vái cho lòng tham hư vinh, vật chất của mình. Tự hỏi từ lúc nào nhân dân ta lại quên mất cái truyền thống chăm chỉ, cần cù chịu khó của cha ông bao đời nay mà chỉ chăm chăm mong vào việc được thần phật phù hộ cho ăn không ngồi rồi mà vẫn vàng bạc đầy nhà?
Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội – Mẫu 2
Hiện nay, xã hội ngày càng văn minh hiện đại hơn, con người cũng ngày càng hiện đại theo thời gian. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người tin một cách thái quá vào thần thánh mê tín dị đoan.
Vậy mê tín dị đoan là gì mà khiến con người lại tin một cách thái quá như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu. Đầu tiên, mê tín chính là tin một cách thái quá, mù quáng vào những điều thần bí, những điều thần thánh, ma quỷ, số mệnh,… mà không hề suy xét kĩ càng. Để những điều mê tín ấy ảnh hưởng đến cuộc sống của con người. Thứ hai, dị đoan. Dị đoan được hiểu là những điều không có thật, những điều hoang đường, quái lại. Như vậy, chúng ta có thể thấy, mê tín dị đoan tức là tin vào những điều không có thật, nhưng điều hoang đường trái với khoa học. Đây là những điều liên quan đến tâm linh của con người, ảnh hưởng đến tinh thần của con người. Nhiều người vì quá tin vào những điều mê tín dị đoan mà đã có những hành động sai trái, phạm pháp, phi văn hóa ảnh hưởng xấu đến xã hội.
Ngày nay, khi mà xã hội ngày càng phát triển, nhiều vấn đề nảy sinh trong xã hội, có người giàu kẻ nghèo, thật- giả, đúng – sai, trắng đen lẫn lộn. Con người chính vì vậy, đôi khi không làm chủ được bản thân mà bước phải những con đường sai lầm. Thay vì cố gắng để phấn đấu thành công, đấu tranh chống lại cái xấu xa, đen tối, một số người lại trông đợi vào những điều không có thật trái với khoa học. Họ đi khắp các nơi cầu khấn, hi vọng các thế lực siêu nhiên có thể hiểu và đáp ứng nguyện vọng cho họ.
Vấn đề tâm linh không ai hiểu hết được và chưa được các nhà khoa học lí giải rõ được, ở nước ta nhiều người vẫn tin vào thần thánh. Ở một mức độ nào đó chúng ta vẫn thờ cúng tổ tiên, thành thánh để tâm ta thanh thảnh, tinh thần ổn định để phấn đấu làm việc làm những điều tốt đẹp thì cũng là tốt. Nhưng nhiều người quá tin, quá sung bái những mê tín dị đoan những điều phi văn hóa là những việc làm không thể chấp nhận được. Họ mị mộng mị trong những điều không có thật, trông đợi những điều từ thế lực siêu nhiên mà không hề biết nỗ lực cố gắng, đấy lại là những người đáng phê phán.
Chúng ta có thể thấy rõ là trong cuộc sống nhiều ví dụ điển hình về việc quá tin vào thần thánh như là, trước ngày đi thi họ đi đến các đền thờ, chùa chiền khấn xin cầu bái, thay vì ngồi chăm chỉ học hành trang bị kiến thức đi thi. Đến khi thi, không làm được thì lại cho tại số phận đã an bài như vậy từ trước rồi. Hoặc nhiều người thái quá hơn thì lại đến các chùa chiền để ăn vạ, tại sao đã khấn xin như vậy mà đi thi vẫn trượt. Nói thì mọi người có thể thấy thật buồn cười nhưng đó đều là thật, những con người thật, những việc thật trong xã hội này vì quá mê tín dị đoan. Nhiều người vì quá tin sung vào những điều này, mà đã bỏ ra không ít tiền bạc vào mấy trò mê tín dị đoan.
Là những người vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải biết tu dưỡng đạo đức, chau rồi kiến thức, tuyên truyền bài trừ những mê tín dị đoan cho mọi người xung quanh. Chúng ta cần phải tin vào năng lực của bản thân chứ đừng trông chờ vào các thế lực siêu nhiên mà ta không thấy được.
Nghị luận về mê tín dị đoan trong xã hội – Mẫu 3
Trong khi nền kinh tế càng phát triển thì con người lại càng sợ thất bại, sợ bị lạc hậu tụt lùi, chính vì vậy, khi gặp khó khăn hoặc muốn cầu xin một điều gì đó mà vượt quá khả năng của bản thân họ thường tìm tới thần thánh, để mong cứu vớt chút yên ổn, bình an trong tâm hồn của mình.
Sự tin tưởng vào thần thánh “mê tín dị đoan” có rất nhiều nguyên nhân. Bởi thần thánh có khả năng siêu nhân, không phải là người trần mắt thịt như con người chúng ta. Là người bề trên, mắt thường không thể nhìn thấy nên dễ lừa phỉnh người khác về những khả năng siêu nhiên phi thường.
Sự tin tưởng vào thần thánh đúng hay không đúng, có hay không có cũng mang lại sự an tâm trong tâm hồn của con người . Chính vì vậy, nhiều người cho rằng thà tin rằng có cho yên tâm hơn là phỉ báng lại rồi chẳng may gặp họa gì đó, bởi trong cuộc sống của con người luôn chứa đựng những điều không dự báo trước chứa đựng sự may mắn và rủi ro bất ngờ xảy ra.
Ngoài ra, văn hóa tín ngưỡng của người Việt Nam chúng ta là văn hóa thờ cúng tổ tiên, ăn Tết nguyên đán theo lịch mặt trăng. Do, đó ít nhiều nền văn hóa của chúng ta đã bị nhiễm sự thần thành, mê tín dị đoan từ đời này sang đời khác, bởi nếu không thì làm gì có chuyện người chết còn phải thắp hương, làm giỗ rồi đốt vàng mã, tiền vàng gửi cho ông bà cha mẹ bên kia thế giới.
Chính phong tục này làm cho con người từ đời này sang đời khác tin tưởng có linh hồn tồn tại, có ma, và có thần thánh phù hộ hoặc oán trách con người nếu chúng ta không đối xử tốt với họ.
Việc tin tưởng vào việc có thần thánh không có gì là xấu, nếu chúng ta không làm mất thời gian công sức quá nhiều để đi hầu đồng, đi dâng sao giải hạn, rồi tốn kém tiền bạc của cải vật chất vào những điều mà không chắc chắn có thật hay không, như cắt tiền duyên, rồi xin lễ thăng quan tiến chức….
Tất cả mọi người trong xã hội dù nghèo khổ, cao sáng thấp hèn đều do chính bản thân họ cố gắng mà tạo thành. Những người giàu có thành đạt họ đã phải trải qua rất nhiều thời gian phấn đấu, cố gắng học tập, rèn luyện bản thân, trải qua nhiều khổ cực mới có thể thành ông nọ bà kia trong xã hội..
Những người nghèo khổ, có thể không hẳn do họ lười nhác ăn chơi lêu lổng nhưng do hạn chế về kiến thức, không có tư duy sáng tạo để mở mang công việc mình đang làm, nhìn ra trông rộng để có thể làm giàu, mà chỉ nhăm nhăm trông chờ vào những công việc bán sức lao động như làm ruộng, là phu xe cửu vạn để kiếm ít tiền lo miếng cơm manh áo hàng ngày. Cuộc sống cứ như vậy khiến cho họ cứ nghèo khổ mãi.
Nhiều bạn trẻ tin rằng mình có số có má, có quý nhân phù trợ nên làm gì cũng thành công, thật ra tất cả mọi điều các bạn làm được đều do nỗ lực của các bạn tạo ra. Hoặc do cha mẹ, ông bà các bạn hỗ trợ mà tạo thành chứ không có thần thánh nào cả.
Hiện nay chúng còn đang là những học sinh ngồi trên ghế nhà trường muốn thành đạt, thì cần phải học tập chăm chỉ, có kiến thức, bằng cấp rèn luyện sự nhẫn nại kiên trì thì sau này sẽ gặp thành công nhờ chính trí tuệ và sức lực của mình chẳng có thần linh nào phù hộ
Nhiều bạn học sinh thường nói “học tài thi phận” nhưng thật ra với những người học giỏi thật sự, học hết những gì thầy cô truyền dạy thì điểm bao giờ cũng cao. Không có chuyện học tài thi phận. Câu nói này chỉ dành cho những bạn học tủ, học lệch, khi đi thi đề ra không trúng bài bạn đó học mà đề thi ra lại đúng bài không học thì đổ cho việc “học tài thi phận” mà thôi.
Trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta gặp những chuyện không như mong muốn những điều xui xẻo bất ngờ xảy ra, nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào hãy nghĩ thật kỹ xem chúng ta đã sai ở đâu để biết đường sửa lỗi “Tiên trách kỷ hậu trách nhân” đừng vội đổ lỗi cho số phận mà hãy hiểu rằng mọi việc không tự dưng nó tới mà đều có những tác động nào đó từ phía chúng ta mà ra.
Nhiều người khi thất bại thì thường luôn tìm tới thần thánh để cầu xin giúp đỡ, nhưng không thần thánh nào giúp cho bạn không học mà thi đỗ, không thần thánh nào có khả năng biến bạn từ người công nhân làm trong phân xưởng trở thành giám đốc nếu bạn không nỗ lực học tập và làm việc.
……………
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tại file dưới đây