Soạn bài Con chó Bấc, Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến tất cả các bạn tài liệu soạn văn 9: Con chó Bấc, đây là tài liệu hữu ích giúp cho các bạn nhanh chóng
Tài Liệu Học Thi xin giới thiệu tài liệu soạn văn lớp 9: Con chó Bấc, đã được chúng tôi đăng tải tại đây.
Với phần soạn văn chi tiết và soạn văn ngắn gọn dưới đây, chúng tôi xin vọng rằng mọi người có thể dễ dàng chuẩn bị nội dung bài học trước khi đến lớp. Sau đây, mời các bạn cùng tham khảo nội dung của tài liệu soạn văn 9: Con chó Bấc.
Xem Tắt
Soạn văn Con chó Bấc chi tiết
I. Một vài nét về tác giả
– Giắc Lân-đơn (Jack London 1876 – 1916) là một nhà văn Mĩ.
– Giắc Lân-đơn sáng tác từ khi còn là sinh viên. Các tác phẩm của ông đều tái hiện những nhân vật anh hùng kiểu Mỹ ở buổi ban đầu với tính cách ngang tàng, chấp nhận và say mê một cuộc đời sóng gió, gần gũi với thiên nhiên, đồng thời cũng mang mầm mống phủ nhận nền văn minh hiện đại cùng những biến thái tiêu cực của nó lúc bấy giờ.
– Vối số lượng sáng tác nhiều, với thái độ bênh vực những người nghèo khổ và phê phán xã hội tư sản, ông là nhà văn được nhiều người mến mộ và ông thuộc về “lớp tác giả đầu tiên của văn học xã hội chủ nghĩa” (Lu-na-sac-xki).
– Các tác phẩm chính: Tiếng gọi nơi hoang dã (1903); Sói biển (1904); Nanh trắng (1906); Tình yêu cuộc sống (1907); Gót sắt (1907). Văn bản Con chó Bấc trích trong tiểu thuyết Tiếng gọi nơi hoang dã.
II. Kiến thức cơ bản về tác phẩm
1. Hoàn cảnh sáng tác
– Tiếng gọi nơi hoang dã sáng tác năm 1903, là tiểu thuyết ra mắt bạn đọc sau khi ông phải theo những người tìm vàng đến miền Clan-đai-cơ ở Ca-na-đa trở về.
– Con chó Bấc trích tiểu thuyết này, đầu đề là do người soạn sách đặt.
2. Tóm tắt tác phẩm
Con chó Bấc là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Mác – xim Go – rơ – ki người Nga. Câu chuyện này làm tái hiện lên tình cảm gắn bó giữa con người và một chú chó là Bấc – một giống chó đặc biệt có hơi phần hoang dã với người chủ đã cứu và đối đãi rất mực tử tế với nó là Thoóc-tơn thông qua trí tưởng tượng phong phú của nhà văn lỗi lạc Lân-đơn. Cách cư xử của Thoóc-tơn đối với Bấc có những điểm đặc biệt là: Anh là người đã cứu sống Bấc, đồng thời đã cưu mang, coi Bấc như gia đình của mình: chào hỏi, cưng nựng, yêu thương chú hết mực Nhà văn dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc trước khi diễn tả tình cảm của Bấc Vì: Nhà văn muốn cho người đọc thấy được Thoóc-tơn là một ông chủ tốt, nó khác hẳn với những ông chủ khác mà Bấc đã gặp trước đó. Để qua đó ta cảm nhận được, tình cảm của Bấc dành cho ông chủ mình là xứng đáng. Tình cảm của con chó Bấc đối với ông chủ được biểu hiện qua những khía cạnh như: Vờ cắn vào tay Thoóc-tơn như của chỉ vuốt ve, Bấc chỉ tôn thờ ở xa xa một quãng, nằm phục ở chân, mắt tỉnh táo, háo hức, ngước nhìn chủ, ám sát không rời chủ.
3. Bố cục
Bố cục được chia làm 3 phần
– Phần 1 (từ đầu… khơi dậy lên được): Hoàn cảnh của Bấc khi đến với Thoóc-tơn.
– Phần 2 (tiếp… như biết nói đấy): Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc.
– Phần 3 (còn lại): Tình cảm của Bấc với ông chủ.
4. Giá trị nội dung
Đoạn trích bộ lộ những nhận xét tinh tế của tác giả về con chó Bấc đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả đối với loài vật.
5. Giá trị nghệ thuật
– Kết hợp tự sự miêu tả bằng quan sát, nhận xét và trí tưởng tượng tuyệt vời của tác giả.
– Không sử dụng nhân hóa một cách triệt để.
– Chỉ qua lời kể chuyện đã bộc lộ “tâm hồn” của con chó Bấc.
– Nhà văn đứng ngoài quan sát và miêu tả chứ không đóng vai nhân vật.
III. Đọc – hiểu văn bản
1. Hoàn cảnh của Bấc
– Bị bắt, đưa lên Bắc Cực kéo xe trượt tuyết cho những người đào vàng.
– Đã qua tay nhiều ông chủ khô khan, tàn bạo, tham lam.
– Bị mua đi bán lại nhiều lần.
-> Thoóc-tơn cứu, mua lại Bấc và đối xử tốt với nó.
2. Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc.
– Tình cảm của Thoóc-tơn với Bấc.
+ Cứu sống, mua lại Bấc -> Ông chủ
+ Coi Bấc như con, như bạn thân -> Chào hỏi, trò chuyện, cưng nựng.
-> Tình cảm hòa đồng, bình đẳng, cùng ăn cùng làm, cùng chịu gian khổ để đạt được mục đích.
– Thái độ của Bấc: vùng dậy, miệng cười, mắt long lanh, vui sướng đến ngất ngây, họng run lên.
-> Thoóc-tơn dành cho Bấc tình cảm hết sức đặc biệt.
– “Trời ơi! Đằng ấy hầu như biết nói đấy!” -> Tình cảm ngạc nhiên, yêu thương vô hạn, nồng nàn của ông chủ với con chó yêu quý của mình. Cao hơn, là thể hiện tình cảm của người cha đang yêu thương vỗ về khi nhận ra đứa con của mình thông minh vô hạn.
– Biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, suy luận, liên tưởng qua miêu tả.
3. Tình cảm của Bấc với Thoóc-tơn
– Biểu hiện tình cảm của Bấc qua sự so sánh Xơ-kít và Ních
-> Khả năng quan sát con vật của tác giả hết sức tinh tế.
– Xơ-kít: Có thói quen thọc cái mũi vào dưới bàn tay Thoóc-tơn rồi thích và thích mãi đến khi được vỗ về -> Cô ả thích nũng nịu
– Ních: chồm lên rồi tì đầu vào gối -> Mạnh mẽ, đơn điệu, giản đơn.
– Bấc:
+ Nằm ra xa 1 quãng, nằm phục ở chân, mắt tỉnh táo, háo hức, ngước nhìn anh-> Tôn thờ chủ
+ Bám sát không rời khỏi chủ
+ Luôn lo sợ, ám ảnh sẽ mất Thoóc-tơn đột ngột -> Không ngủ, đứng đấy, lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ.
-> Với biện pháp nhân hóa, quan sát, miêu tả, Bấc dưới ngòi bút của tác giả cũng có tâm hồn, tình cảm như con người.
* Thoóc-tơn không gọi Bấc bằng anh, gã,… vì nó dù sao cũng chỉ là 1 con chó chỉ tinh khôn hơn thôi.
Soạn văn Con chó Bấc ngắn gọn
I. Trả lời câu hỏi trong sgk
Câu 1 (trang 154 sgk Ngữ văn lớp 9 tập 2)
Đoạn trích có thể chia thành ba phần:
- Đoạn 1: ” từ đầu …. mới khơi dậy lên được”: giới thiệu chung về tình yêu thương với con chó Bấc
- Đoạn 2: ” tiếp theo …. hầu như biết nói đấy” : Tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc
- Đoạn 3: Còn lại : Tình cảm của Bấc đối với chủ
Xét về phương diện dung lượng ấy, ta đã thấy nhà văn chủ yếu muốn nói đến tình cảm của Bấc đối với chủ trong bài văn này.
Câu 2 (trang 154 sgk Ngữ văn lớp 9 tập 2)
– Thoóc-tơn cư xử với Bấc một cách khá đặc biệt. Anh xem Bấc “như thể là con cái của anh vậy”. Trong ý nghĩ và tình cảm dường như Thoóc-tơn xem Bấc như đồng loại, như bạn bè.
– Tuy là ông chủ của Bấc nhưng đây là một “ông chủ lí tưởng” vì các ông khác, theo nhà văn, chăm sóc Bấc chỉ là vì nghĩa vụ (nuôi thì phải chăm sóc) và vì lợi ích kinh doanh (kéo xe trượt tuyết để đi tìm vàng).
– Mỗi lần thấy Bấc là Thoóc-tơn chào hỏi, nói chuyện tầm phào, nhất là túm lấy “đầu Bấc ghì chặt vào đầu anh, đảo đảo, lắc lắc, đồng thời khe khẽ thốt lên những lời nói nựng âu yếm, tiếng kêu trân trọng: “Trời ơi! Đằng ấy hầu như biết nói đấy!”.
– Trước khi diễn tả cảnh của Bấc đối với chủ, nhà văn lại dành một đoạn để nói về tình cảm của Thoóc-tơn đối với Bấc là để cho thấy đó chính là động lực làm phát sinh, khơi dậy ở Bấc “Tình thương yêu sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt”. Thiếu tình cảm ấy, sẽ không thể có ” tình yêu thương thực sự nồng nàn” mà Bấc dành cho người chủ lý tưởng của mình sẽ được bộc lộ ở những trang miêu tả sinh động sau đó.
Câu 3 (trang 154 sgk Ngữ văn lớp 9 tập 2)
– Tình cảm của con chó Bấc với chủ biểu hiện :
+ Vờ cắn vào tay Thoóc-tơn như cử chỉ vuốt ve.
+ Khác với Xơ-kít và Ních, Bấc chỉ tôn thờ ở xa xa một quãng, nằm phục ở chân, mắt tỉnh táo, háo hức, ngước nhìn chủ.
+ Bám sát không rời chủ. Luôn lo sợ, ám ảnh sẽ mất Thoóc-tơn đột ngột (Không ngủ, đứng đấy lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ).
– Tác giả đã vận dụng năng lực quan sát tuyệt vời, tinh tế với một tâm hồn thương yêu loài vật vô hạn.
Câu 4 (trang 154 sgk Ngữ văn lớp 9 tập 2)
Trong truyện, nhà văn không nhân hóa Bấc theo kiểu La Phông-ten (một nhà văn viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng). Ông miêu tả con chó như nó vốn có, như những gì bạn đọc có thể hình dung về nó. Tuy vậy, dường như ông đã “hiểu thấu” tâm hồn nó nên đã miêu tả nó cực kì sinh động qua những suy nghĩ, cử chỉ, hành động,… Điều đó cho thấy trí tưởng tượng tuyệt vời, xuất phát từ những tình cảm chân thành, tha thiết của ông đối với loài vật.