Văn mẫu lớp 9: Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga trong Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga, Mời bạn đọc tham khảo Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt
Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 9. Qua đoạn trích này, Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa được hình ảnh Kiều Nguyệt Nga – một tiểu thư khuê các hiền hậu, nết na và ân tình.
Dưới đây là tài liệu Bài văn mẫu lớp 9: Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga trong “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”, bao gồm dàn ý và 2 bài văn mẫu hay nhất.
Dàn ý phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga
1. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và tác phẩm Lục Vân Tiên.
– Giới thiệu về đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga và nhân vật Kiều Nguyệt Nga.
2. Thân bài
– Sau khi nghe lời lẽ của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga biết người cứu mình là một nam tử hán, liền kể rõ sự tình: Nàng cùng với tì tất tên là Kim Liên, quê ở quận Tây Xuyên, cha là tri phủ miền Hà Khê nhận được bức thư của cha đến đó để định việc hôn nhân.
– Nguyệt Nga muốn thể hiện sự biết ơn của mình đối với những hành động trượng nghĩa của Vân Tiên, nàng muốn “cúi đầu” để cảm tạ ơn sâu ấy. Đây là hành động được xem là rất “phải đạo” cũng thể hiện được những suy nghĩ sâu sắc, chu đáo của nàng.
– Kiều Nguyệt Nga còn bộc lộ mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng mình đến gặp cha để đền tạ công ơn.
=> Thể hiện Kiều Nguyệt Nga là một tiểu thư khuê các, là con người biết trước sau, hiếu nghĩa.
3. Kết bài
– Khẳng định lại vẻ đẹp của nhân vật Lục Vân Tiên.
– Đánh giá về nhân vật Kiều Nguyệt Nga.
Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga – Mẫu 1
“Truyện Lục Vân Tiên” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Đình Chiểu. Tác phẩm không chỉ thành công khi xây dựng được nội dung sâu sắc mà còn ở cách xây dựng chân dung nhân vật. Bên cạnh Lục Vân Tiên – nhân vật trung tâm, thì hình ảnh của Kiều Nguyệt Nga cũng được nhà thơ khắc họa một cách sinh động, đặc biệt trong đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.
Kiều Nguyệt Nga vốn là con gái của quan chi phủ ở miền Hà Khê. Khi nhận được thư của cha gọi đến để bàn tính chuyện hôn ước – đạo làm con không thể cãi lời cha mẹ nên liền lập tức lên đường. Trên đường đi thì xe gặp phải cảnh bọn cướp Phong Lai đang hoành hành. Nhưng nhờ có sự giúp đỡ của Lục Vân Tiên mà thoát nạn.
Những hành động của Kiều Nguyệt Nga sau đó bộc lộ nàng là một con người đoan trang, dịu dàng:
Thưa rằng: “Tôi thiệt người ngay,
Sa cơ nên mới lầm tay hung đồ.
Trong xe chật hẹp khôn phô,
Cúi đầu trăm lạy, cứu cô tôi cùng.”
Kiều Nguyệt Nga để cho người tì tiết của mình lên tiếng kể sự tình trước. “Thưa rằng” là cách nói chuẩn mực, tôn trọng người đối diện. Cũng như khẳng định rõ: “Tôi thiệt người ngay/Sa cơ nên mới lầm tay hung đồ”. Khi chứng kiến cảnh Lục Vân Tiên “tả xung hữu đột” để cứu mình thì muốn “cúi đầu trăm lạy” để bày tỏ lòng biết ơn. Đâu là hành động được xem như phải đạo của người đang chịu ơn. Kiều Nguyệt Nga còn vô cùng tinh tế khi đề tì tiết của mình lên tiếng trước, còn bản thân thì ở bên cạnh quan sát Lục Vân Tiên.
Sau khi nghe Lục Vân Tiên khẳng định đã dẹp tan lũ cướp, thấy được thái độ của Lục Vân Tiên. Kiều Nguyệt Nga biết người cứu mình là một nam tử hán, nàng mới lên tiếng kể rõ sự tình:
Thưa rằng: “Tôi Kiều Nguyệt Nga,
Con này tì tất tên là Kim Liên.
Quê nhà ở quận Tây Xuyên,
Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê.
Sai quân đem bức thư về,
Rước tôi qua đó định bề nghi gia.
Làm con đâu dám cãi cha,
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành!
Có thể thấy, Kiều Nguyệt Nga là một người con có hiếu, dù “ngàn dặm” xa xôi cũng cùng không quản ngại.
Trước ơn cứu mạng của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga cũng bày tỏ mong muốn được đền ơn:
Trước xe quân tử tạm ngồi,
Xin cho tiện thiếp lạy rồi sẽ thưa:
Chút tôi liễu yếu đào thơ,
Giữa đường lâm phải bụi dơ đã phần.
Hà Khê qua đó cũng gần,
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng.
Hành động “lạy rồi sẽ thưa” thể sự được tấm lòng chân thành, sâu sắc của nàng. Là một tiểu thư khuê các, Nguyệt Nga đã tự xưng là “tiện thiếp” đã cho thấy hình ảnh một con người chuẩn mực cũng như sự khiêm nhường, từ tốn của nàng. Kiều Nguyệt Nga còn bộc lộ mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng mình đến gặp cha để đền tạ công ơn. Đó là tấm lòng của một con người biết trước biết sau.
Tóm lại, Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng được hình ảnh Kiều Nguyệt Nga hiện lên mang những vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam: hiền hậu, nết na và ân tình.
Phân tích nhân vật Kiều Nguyệt Nga – Mẫu 2
Hình ảnh người phụ đã không còn xa lạ trong nền văn học trung đại Việt Nam. Nhưng đến với “Truyện Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu, nhân vật Kiều Nguyệt Nga lại hiện lên với những nét đẹp riêng. Đặc biệt điều đó được thể hiện qua đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”.
Kiều Nguyệt Nga xuất thân trong một gia đình lư hương có cha làm quan trong triều. Trên đường đến Hà Khê theo lời của cha để định bề nghi gia, nàng đã gặp phải bọn cướp Phong Lai hung dữ, chuyên cướp bóc của nhân dân. Hình ảnh bọn cướp ngang nhiên hoành hành cho thấy đây là một thời đại mà xã hội vô cùng loạn lạc. Trong hoàn cảnh đó, Lục Vân Tiên đã xuất hiện giống như một vị anh hùng, dẹp yên lũ cướp. Ngoại hình của Kiều Nguyệt Nga không được miêu tả quá kĩ trong đoạn trích, nhưng người đọc vẫn cảm nhận được nét đẹp của một tiểu thư khuê các.
Sau khi được Lục Vân Tiên ân cần hỏi han, Kiều Nguyệt Nga để cho người tì tiết là Kim Liên trả lời:
Thưa rằng: “Tôi thiệt người ngay
Sa cơ nên mới lầm tay hung đồ
Trong xe chật hẹp khôn phô,
Cúi đầu trăm lạy, cứu cô tôi cùng.”
Hai chữ “thưa rằng” cho thấy thái độ khiêm nhường, kính trọng dành cho người nghe. Kết hợp với hành động “cúi đầu trăm lạy” – thể hiện sự biết ơn của một người mang ơn.
Nghe cách trò chuyện của Lục Vân Tiên khi khẳng định đã dẹp yên bọn cướp để người trong xe yên lòng. Kiều Nguyệt Nga cảm nhận được Vân Tiên là một con người trượng nghĩa. Nàng đã bày tỏ rõ sự tình cho Vân Tiên hiểu rõ:
Thưa rằng: “Tôi Kiều Nguyệt Nga,
Con này tì tất tên là Kim Liên.
Quê nhà ở quận Tây Xuyên,
Cha làm tri phủ ở miền Hà Khê.
Sai quân đem bức thư về,
Rước tôi qua đó định bề nghi gia.
Làm con đâu dám cãi cha,
Ví dầu ngàn dặm đàng xa cũng đành!
Dù Kiều Nguyệt Nga vẫn còn đang trong cơn hãi hùng trước bọn cướp Phong Lai. Nhưng đứng trước những lời hỏi thăm đầy chân tình của Vân Tiên, nàng đã đáp lại hết sức dịu dàng thể hiện đúng mực thước của một cô gái có học thức. Đồng thời cũng thể hiện sự cảm kích, ân tình trước ơn cứu mạng của Vân Tiên. Ngay từ cách trò chuyện của người tì tiết cũng cho thấy được Kiều Nguyệt Nga là một con người có học thức. Ở câu nói cuối cùng, ta còn thấy được nàng là một người con hiếu nghĩa, hiểu chuyện và vô cùng yêu thương bậc phụ mẫu. Vì vậy mà Kiều Nguyệt Nga chẳng quản ngại đường xa để đến Hà Khê theo lời cha mong muốn.
Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó, phẩm chất cao quý của Kiều Nguyệt Nga còn thể hiện qua mong muốn được đền đáp ơn nghĩa của Lục Vân Tiên:
Hà Khê qua đó cũng gần,
Xin theo cùng thiếp đền ơn cho chàng.
Gặp đây đương lúc giữa đàng,
Của tiền không có, bạc vàng cũng không.
Gẫm câu báo đức thù công,
Lấy chi cho phỉ tấm lòng cùng ngươi.”
Những lời nói đầy chân thành, tha thiết. Nàng hy vọng có thể trả ơn cho Lục Vân Tiên – đó là biểu hiện của một con người nhân nghĩa, luôn đề cao đạo lý “đền ơn đáp nghĩa” đối với ân nhân của mình. Nếu lần đầu chỉ là hành động quỳ lạy – người đọc có thể hiểu nhầm là lời cảm ơn sáo rỗng. Thì ở đây, chúng ta đã thấy được sự chân tình của Nguyệt Nga muốn trả ơn – không chỉ là cái ơn cứu mạng mà còn là cái ơn đã bảo vệ danh tiết – điều quan trọng nhất đối với người phụ nữ trong xã hội phong kiến:
“Lâm nguy chẳng gặp giải nguy
Tiết trăm năm cũng bỏ đi một hồi”
Và cũng chính bởi tấm lòng hiệp nghĩa đó, Kiều Nguyệt Nga còn bày tỏ mong muốn gắn bó với Lục Vân Tiên đến trọn đời.
Như vậy, Nguyễn Đình Chiểu đã khắc họa đầy chân thực hình ảnh nhân vật Kiều Nguyệt Nga – một tiểu thư khuê các, có học thức và mang những phẩm chất của người phụ nữ truyền thống.